Nhật Bản - Đất nước của Linh vật
Văn hóa Nhật Bản
>> 5 sai lầm CƠ BẢN thường mắc phải khi học chữ Hán (kanji)
Nhật Bản - Đất nước của Linh vật
Linh vật
Yuru-chara là một đặc sản văn hóa của Nhật Bản. Chúng phổ biến với số lượng thế
nào, được yêu thích ra sao, hãy cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei tìm hiểu qua bài viết này
nhé.
ゆるキャラ (Yuru-chara) là
viết tắt của ゆるいマスコットキャラクター có nghĩa là linh vật. Ở Nhật Bản, linh vật được sử dụng để quảng bá và tạo
dấu ấn cho các chiến dịch kinh doanh, sản phẩm nổi tiếng hay thậm chí là một địa
danh, khu vực. Do ảnh hưởng từ nền văn hóa kawaii, số những linh vật dễ thương
ngày càng tăng lên tại Nhật Bản. Thâm
chí từ năm 2010, một cuộc bình chọn gọi là “Yuru Chara Grand Prix” còn được tổ
chức hàng năm để lựa chọn “Yuru-chara nổi tiếng nhất toàn quốc. Gotōchi-chara Catalogue (ご当地キャラカタロ) là một trang
cơ sở dữ liệu trực tuyến thu thập thông tin về các linh vật vào tháng 10 năm
2014 đã vượt qua con số 3000 nhân vật.
Đi trên đường phố
Nhật Bản, chúng ta có thể thường xuyên bắt gặp những linh vật sống do người thật
đóng giả, thu hút sự chú ý ở những nơi đông người như nhà ga, cửa trung tâm
thương mại. Với ngoại hình dễ thương và độc đáo, cùng sự thân thiện hay ngộ
nghĩnh, các linh vật dễ dành giành được sự chú ý của người qua đường. Trong khi
đó mỗi linh vật được coi là đại diện cho một sự kiện, địa danh riêng. Việc thu
hút sự chú ý của mọi người vào bản thân là một cách để tạo ấn tượng cho mọi người
về địa danh, sự kiện đó.
Bên cạnh nhiệm vụ
quảng bá cho địa phương mình đại diện, các linh vật còn giúp địa phương mang về
một khoản thu lớn thông qua ngành du lịch. Các lễ hội lớn diễn ra ở các địa
phương thường có diễu hành bởi những linh vật ngỗ nghĩnh dễ thương thu hút nhiều
người tham dự. Khi đến thăm địa phương đó, khách du lịch có thể mua những món
hàng lưu niệm dễ thương được làm theo hình ảnh của linh vật.
Bởi được ưa chuộng
như vậy, việc thiết kế Yuru-chara cũng trở thành một nghề, số lượng linh vật được
đặt hàng thiết kế ngày càng tăng lên, đến mức ngay cả một số cơ quan hành chính
cũng có linh vật để gần gũi hơn với người dân. Linh vật phổ biến đến nỗi năm
2015, Bộ Tài chính Nhật Bản đã kêu gọi các cơ quan nhà nước nên cân nhắc kỹ trước
khi đặt hàng thêm các linh vật để tránh lãng phí ngân sách.
Thật độc đáo và
đáng được coi là một ví dụ điển hình cho nền văn hóa Kawaii ở Nhật Bản, phải
không nào?
Nhật Bản - Đất nước của Linh vật
Reviewed by Tiếng Nhật Kosei
on
10.11.17
Rating:
No comments: