Nhật Bản - Đất nước của Linh vật

Văn hóa Nhật Bản



>> 5 sai lầm CƠ BẢN thường mắc phải khi học chữ Hán (kanji)




Nhật Bản - Đất nước của Linh vật



Linh vật Yuru-chara là một đặc sản văn hóa của Nhật Bản. Chúng phổ biến với số lượng thế nào, được yêu thích ra sao, hãy cùng Trung tâm tiếng Nhật Kosei tìm hiểu qua bài viết này nhé.

ゆるキャラ (Yuru-chara) là viết tắt của ゆるいマスコットキャラクター  có nghĩa là linh vật. Ở Nhật Bản, linh vật được sử dụng để quảng bá và tạo dấu ấn cho các chiến dịch kinh doanh, sản phẩm nổi tiếng hay thậm chí là một địa danh, khu vực. Do ảnh hưởng từ nền văn hóa kawaii, số những linh vật dễ thương ngày càng tăng lên tại Nhật Bản.  Thâm chí từ năm 2010, một cuộc bình chọn gọi là “Yuru Chara Grand Prix” còn được tổ chức hàng năm để lựa chọn “Yuru-chara nổi tiếng nhất toàn quốc.  Gotōchi-chara Catalogue (ご当地キャラカタロ) là một trang cơ sở dữ liệu trực tuyến thu thập thông tin về các linh vật vào tháng 10 năm 2014 đã vượt qua con số 3000 nhân vật.

Đi trên đường phố Nhật Bản, chúng ta có thể thường xuyên bắt gặp những linh vật sống do người thật đóng giả, thu hút sự chú ý ở những nơi đông người như nhà ga, cửa trung tâm thương mại. Với ngoại hình dễ thương và độc đáo, cùng sự thân thiện hay ngộ nghĩnh, các linh vật dễ dành giành được sự chú ý của người qua đường. Trong khi đó mỗi linh vật được coi là đại diện cho một sự kiện, địa danh riêng. Việc thu hút sự chú ý của mọi người vào bản thân là một cách để tạo ấn tượng cho mọi người về địa danh, sự kiện đó.

Bên cạnh nhiệm vụ quảng bá cho địa phương mình đại diện, các linh vật còn giúp địa phương mang về một khoản thu lớn thông qua ngành du lịch. Các lễ hội lớn diễn ra ở các địa phương thường có diễu hành bởi những linh vật ngỗ nghĩnh dễ thương thu hút nhiều người tham dự. Khi đến thăm địa phương đó, khách du lịch có thể mua những món hàng lưu niệm dễ thương được làm theo hình ảnh của linh vật.

Bởi được ưa chuộng như vậy, việc thiết kế Yuru-chara cũng trở thành một nghề, số lượng linh vật được đặt hàng thiết kế ngày càng tăng lên, đến mức ngay cả một số cơ quan hành chính cũng có linh vật để gần gũi hơn với người dân. Linh vật phổ biến đến nỗi năm 2015, Bộ Tài chính Nhật Bản đã kêu gọi các cơ quan nhà nước nên cân nhắc kỹ trước khi đặt hàng thêm các linh vật để tránh lãng phí ngân sách.


Thật độc đáo và đáng được coi là một ví dụ điển hình cho nền văn hóa Kawaii ở Nhật Bản, phải không nào?
Nhật Bản - Đất nước của Linh vật Nhật Bản - Đất nước của Linh vật Reviewed by Tiếng Nhật Kosei on 10.11.17 Rating: 5

No comments:

Nhật ngữ Kosei. Powered by Blogger.