Cờ cá chép lớn nhất Nhật Bản

Văn hóa Nhật Bản

Cùng tìm hiểu về cờ cá chép Nhật Bản với Trung tâm tiếng Nhật Kosei bạn nhé!!! Cờ cá chép lớn nhất Nhật bản mang tên Jambo koi nobori.





văn hóa nhật bản


Cờ cá chép lớn nhất Nhật Bản


   Cờ cá chép lớn nhất Nhật bản mang tên Jambo koi nobori với chiều dài 100 m, nặng 300 kg tung bay trên bầu trời tỉnh Saitama. Ước tính có đến 11 ngàn 400 ng đến xem trong ngày 4/5/2014. 
văn hóa nhật bản
   Tại Nhật Bản, ngày 5 tháng 5 là ngày của các bé trai hay còn gọi là ngày Tango no Sekku (tết đoan ngọ). Đây là dịp lễ đặc biệt, người Nhật thường treo cờ cá chép (Koinobori) tượng trưng cho những bé trai khoẻ mạnh thông minh với ý nghĩa “cá vượt vũ môn” và còn trang trí các bộ áo giáp Kabuto mang theo ước nguyện của những bậc cha mẹ mong muốn cho con mình sẽ thành đạt trong cuộc sống. Cứ đến đầu tháng 5 là ở Nhật rợp trời cờ cá chép tung bay trong gió, mỗi nhà treo 3 hoặc 5 cờ, với 5 màu chủ đạo là: xanh lam, đỏ, đen, xanh lá, xanh tím.Những lá cờ Koi (cá chép) vải đầy màu sắc được treo trên mái nhà hoặc hành lang chung cư của các gia đình có con trai. 

   Trong lễ hội này người ta hay làm Obento và hay bữa cơm có hình cá chép, làm Chimaki,Kashiwa mochi,… cho con để cầu chúc & mong muốn cho con mình được mạnh khỏe và phát triển tốt. 
cá coi

   Tại sao Koi (cá chép) lại được dùng làm biểu tượng cho ngày của các bé trai ?
   Người ta nói rằng Koi, nếu mổ sống, hoặc thậm chí nếu nấu sống, sẽ chẳng bao giờ hoảng loạn, giãy giụa và quật như một con cá khi nhảy lên khỏi mặt nước hoặc trong cát nóng, hình ảnh này cũng được thấy trong văn hóa phương Tây. Cá Koi luôn chịu đựng, chấp nhận ra đi với nhận cách cao đẹp và không hề hoảng sợ. Dù khi đang nằm trên thớt hoặc sắp bị cho vào lò, nó vẫn thế. Điều này gắn liền với đạo lý luân thường của các samurai là lòng dũng cảm, danh dự và cái chết. Cách hành xử này được coi là “nam tính” tại Nhật (điều này mở ra rất nhiều về lòng tự tôn của nam nhi, theo ý kiến của tôi). Vì vậy, Koi là một trong những biểu tượng quan trọng của ngày các bé trai.


Obento và hay bữa cơm có hình cá chép cũng là một nét đẹp trong văn hóa âm thực Nhật Bản. Đó là >>>Văn hóa Kawaii trong ẩm thực Nhật Bản. Cùng kosei tìm hiểu ngay nào!!!
Cờ cá chép lớn nhất Nhật Bản Cờ cá chép lớn nhất Nhật Bản Reviewed by Tiếng Nhật Kosei on 9.1.18 Rating: 5

No comments:

Nhật ngữ Kosei. Powered by Blogger.